fbpx
ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY

8 CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ MARKETING MÀ DOANH NGHIỆP CẦN BIẾT

ROI –  Return on Investment

Lợi tức đầu tư hay còn gọi là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. Đây là chỉ số phổ biến trong tài chính, nhằm đo lượng tỷ suất hoàn vốn và tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư.

– Trong kinh doanh, chỉ số ROI giúp đo lường các hoạt động quảng cáo, chiến dịch marketing vào tổng thể doanh thu của doanh nghiệp.

– Trong đầu tư, chỉ số này còn được dùng để chỉ “chi phí cơ hội” tức là phần lợi nhuận nhận được cho số vốn đầu tư bỏ vào công ty hay dự án.

ROI - Return on Investment

CR – Conversion Rate 

Conversion được hiểu là một quá trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi được sử dụng để đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing. Tỷ lệ chuyển đổi luôn được biểu thị dưới dạng phần trăm: tỷ lệ càng cao thì chiến dịch của bạn càng thành công. 

Trong thực tế marketing, chuyển đổi có thể là:

– Biến một người xem website thành khách hàng mua hàng, nhấp vào liên kết, hay đăng ký form liên hệ.

– Biến một khách hàng đến dự hội thảo của doanh nghiệp, tổ chức thành khách hàng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.

– Biến một người ghé thăm cửa hàng trở thành khách hàng mua hàng.

CR - Conversion Rate

CPL – Cost per Lead

Lead ở đây có thể được hiểu là những người quan tâm đến sản phẩm, mong muốn được tư vấn thêm về các thông tin liên quan đến sản phẩm (hay nói đơn giản là khách hàng tiềm năng). Khi đó, họ sẽ nhập thông tin cơ bản như tên, số điện thoại, email,…vào form. Từ đây, doanh nghiệp có thể liên lạc trở lại với họ nhằm mục đích quảng bá các sản phẩm, dịch vụ thông qua hình thức tư vấn, tiếp thị… Lead sẽ được thu nhờ các phương pháp quảng cáo trên kênh Facebook, Google, event, hội thảo hoặc các chương trình dùng thử.

CPL – Cost per lead được hiểu là chi phí trên mỗi một khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có được

CPL - Cost per Lead

CPC – Cost per Click

CPC là chi phí mỗi lần nhấp chuột mà quảng cáo nhận được, xác định xem nhà quảng cáo phải trả bao nhiêu tiền cho quảng cáo đặt trên các trang web hoặc mạng xã hội, dựa trên số lần nhấp chuột mà quảng cáo đó nhận được. Đây là một chỉ số áp dụng cho tất cả các loại quảng cáo (dạng văn bản, hình ảnh hay video). Chỉ số này cũng áp dụng cho các quảng cáo xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, quảng cáo hiển thị và các quảng cáo xuất hiện trên trang mạng xã hội.

CPC - Cost per Click

CPA – Cost Per Action

CPA là chi phí mà doanh nghiệp chi trả cho mỗi hành động mà người dùng thực hiện thành công (ví dụ như đăng ký tài khoản, tải ứng dụng, mua hàng hoặc điền vào một form thông tin nào đó) sau khi tương tác với quảng cáo. Nó được tính bằng cách chia chi phí quảng cáo cho số lượng hành động được thực hiện. 

CPA cho phép doanh nghiệp kiểm soát chi phí quảng cáo cho các mục tiêu marketing cụ thể, vì với chỉ số CPA, doanh nghiệp sẽ chỉ bị tính phí cho các chiến dịch quảng cáo của mình khi hành động đã được hoàn thành. 

CPA – Cost Per Action

CAC – Customer Acquisition Cost

CAC – Chi phí thu hút khách hàng: là tổng tất cả các chi phí doanh nghiệp bỏ ra để thuyết phục một khách hàng tiềm năng mua sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp trong một khoảng thời gian cụ thể.

Những chi phí này bao gồm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, chi phí marketing, chi phí mặt bằng kinh doanh, chi phí bảo quản hàng tồn kho tiền lương nhân sự,…

CAC – Customer Acquisition Cost

CTR – Click-through Rate 

CTR – Tỷ lệ nhấp chuột: cho biết tần suất những người nhìn thấy quảng cáo hoặc trang thông tin miễn phí về sản phẩm của bạn đã nhấp vào quảng cáo đó. Có thể dùng chỉ số này để đánh giá mức độ hiệu quả của các từ khóa và quảng cáo, cũng như trang thông tin miễn phí.

Có thể dùng CTR để đánh giá xem những quảng cáo, trang thông tin hay từ khóa nào mang lại hiệu quả cũng như những nội dung nào cần cải thiện. 

CTR – Click-through Rate 

ROAS – Return on Advertising Spend

ROAS là lợi tức (lợi nhuận thu được) trên chi tiêu quảng cáo. Chỉ số này đo lường doanh thu được tạo ra từ ngân sách đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo, với một đồng đổ vào quảng cáo thì thu về được bao nhiêu tiền (revenue).

Việc đánh giá ROAS nào tốt sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như các kênh truyền thông, mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. ngành nghề mà doanh nghiệp kinh doanh, tỷ lệ ROI (lợi tức đầu tư),…

ROAS – Return on Advertising Spend

Blog học tiếng anh