Nghiên cứu các ứng dụng gọi xe công nghệ phổ biến trong năm 2024
Nhờ vào sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong những năm gần đây mà các ứng dụng đặt xe công nghệ ngày càng được phổ biến và sử dụng rộng rãi. Chính vì thế mà một số nghiên cứu về “xe công nghệ” đã được thực hiện.
Các nghiên cứu này nhằm khám phá các hành vi của người dùng khi sử dụng xe công nghệ. Mục tiêu của nghiên cứu này giúp chúng ta chỉ ra mức độ nhận biết của người dùng, hiểu lý do sử dụng dịch vụ và đo lường mức độ hài lòng với các dịch vụ gọi xe công nghệ hiện có.
Để thu thập thông tin chi tiết toàn diện, các khảo sát được tiến hành với sự tham gia của 316 cá nhân tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả những người tham gia đều sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ trên các ứng dụng ít nhất một lần một tuần, cung cấp các dữ liệu có giá trị về trải nghiệm và nhận thức của người dùng thường xuyên. Độc giả hãy cùng NativeX phân tích về các nghiên cứu về xe công nghệ trong bài viết sau đây nhé.
Nghiên cứu về các mục đích sử dụng xe công nghệ
Nguồn: Q&Me
Theo đó, dịch vụ gọi xe máy công nghệ có tần suất sử dụng nhiều nhất ở tất cả các nhóm tuổi và giới tính, chiếm khoảng 76%, theo sau đó là dịch vụ giao đồ ăn, với 20%. Dịch vụ xe ô tô ít được trọng dụng hơn so với các hình thức dịch vụ khác, chỉ chiếm khoảng 3%.
Trong tổng số 316 cá nhân, có 100% người tham gia nghiên cứu có sử dụng dịch vụ xe máy công nghệ, 71% người có sử dụng dịch vụ giao đồ ăn, và chỉ có 42% ở dịch vụ xe ô tô.
Nghiên cứu về tần suất sử dụng xe công nghệ
Nguồn: Q&Me
Dịch vụ gọi xe máy có tần suất sử dụng cao nhất, trong đó có khoảng 10% có tần suất sử dụng 4-5 lần/tuần, và 90% còn lại là khoảng 1-3 lần/tuần, và không có cá nhân nào là không sử dụng dịch vụ này trong suốt một tuần. Vị chi, trung bình một người sẽ sử dụng khoảng 2,44 lần/tuần.
Theo sau đó là dịch vụ giao đồ ăn,với tần suất sử dụng trung bình của một người là 1,84 lần/tuần. Trong đó, có 14% cá nhân sử dụng 4-5 lần/tuần và 59% cá nhân sử dụng 1-3 lần/tuần đối với loại dịch vụ này.
“Dịch vụ xe ô tô” và “các dịch vụ khác” lại đứng chót bảng khi tần sử sử dụng trung bình lần lượt là 0,73 và 0,76 lần/tuần.
Nghiên cứu về các mục đích sử dụng xe máy và xe ô tô công nghệ
Nguồn: Q&Me
Theo nghiên cứu, ăn/uống, đi chơi, cafe là những dịp phổ biến nhất để sử dụng xe công nghệ. Dịch vụ xe máy công nghệ được sử dụng phổ biến ở các dịp thông thường như đi chơi, cafe, đi làm, đi học… Trong khi đó, dịch vụ xe ô tô công nghệ lại được sử nhiều ở các dịp quan trọng như sự kiện, đám cưới, sân bay, trạm xe…
Nghiên cứu về độ nhận diện các thương hiệu xe công nghệ
Nguồn: Q&Me
Nhìn chung, hầu hết tất cả mọi người tham gia nghiên cứu đều biết đến 4 thương hiệu xe công nghệ lớn bao gồm Grab, BE, XanhSM, và Gojek. Song, Avigo lại chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người dùng.
Nghiên cứu về hành vi sử dụng xe công nghệ của các thương hiệu
Nguồn: Q&Me
Theo đó, Grab là thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất với 42%, được ưa chuộng nhiều ở các nhóm tuổi từ 24-45, theo sau đó là BE với 32%, được sử dụng nhiều ở nhóm tuổi từ 16-30. XanhSM tuy là thương hiệu vừa mới ra mắt nhưng cũng đã chiếm được 19% tỷ lệ người dùng.
Phễu so sánh về tần suất sử dụng xe công nghệ ở các thương hiệu
Nguồn: Q&Me
Grab trong giai đoạn năm 2022-2024 vẫn dẫn đầu về độ nhận diện. Trong đó, vào năm 2022, 75% người dùng quyết định sử dụng thương hiệu này, và tỷ lệ giữ chân của khách hàng trong cả 2 giai đoạn là khoảng 62%.
BE là thương hiệu đứng thứ 2, và đang thu hẹp khoảng cách so với Grab về tỷ lệ người dùng vào năm 2024. BE cũng là thương hiệu có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất, với 69% vào năm 2022 và 74% vào năm 2024.
Gojek dường như có bước thụt lùi nhiều so với 2 thương hiệu trên, khi tỷ lệ người dùng giảm từ 56% xuống 15%.
Phễu so sánh về tần suất sử dụng xe công nghệ ở các thương hiệu theo thành phố
Nguồn: Q&Me
Nhìn chung, các thương hiệu xe công nghệ hầu hết đều được tất cả mọi người biết đến. Grab vẫn là thương hiệu ở vị trí top đầu lượng người sử dụng ở cả hai thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội (khoảng 42%), trong khi đó BE vẫn đang bám sát theo sau (khoảng 31%). BE vẫn là thương hiệu có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất ở 2 thành phố. Tuy là thương hiệu mới, XanhSM vẫn đang chứng tỏ vị trí của mình khi có khoảng 20% người sử dụng.
Phễu so sánh về tần suất sử dụng xe công nghệ ở các thương hiệu theo thành phố theo nhóm tuổi
Nguồn: Q&Me
BE là thương hiệu phổ biến nhất đối với giới trẻ trong độ tuổi 16-23 tuổi, trong khi đó Grab lại phổ biến ở các nhóm tuổi còn lại.
Nghiên cứu về các lý do nên sử dụng dịch vụ xe công nghệ
Nguồn: Q&Me
“Dễ dàng sử dụng”, “ưu đãi hấp dẫn” và “chi phí hợp lý hơn so với các đối thủ” là 3 yếu tố người dùng quan tâm nhiều nhất khi sử dụng dịch vụ xe công nghệ. Ngoài ra, “bảo hiểm”, “thái độ tài xế”, “thời gian chờ đợi”, “chi phí minh bạch”, “ứng dụng thân thiện” cũng là các lý do ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của người dùng, có tỉ lệ khá tương đồng nhau.
Kết luận
Dịch vụ gọi xe máy được sử dụng nhiều nhất trên ở tất cả các thương hiệu, với người dùng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu sử dụng dịch vụ này để đi làm hàng ngày, tham gia các hoạt động giải trí, và sau khi uống rượu. Đối với các sự kiện như đám cưới, sự kiện quan trọng hơn, người ta thường chọn đặt xe ô tô.
Các thương hiệu như Grab, BE, XanhSM và Gojek đều có tỷ lệ nhận biết cao, trong đó Grab dẫn đầu thị trường về dịch vụ gọi xe máy. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Grab và các đối thủ đang dần thu hẹp do số lượng người dùng BE tăng lên và sự xuất hiện của đối thủ mới như XanhSM.
BE đứng thứ hai về mức sử dụng dịch vụ, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhóm tuổi trẻ (16-23). Ngoài ra, BE có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất trong việc sử dụng dịch vụ gọi xe máy liên tục so với các đối thủ.
Ba lý do hàng đầu để chọn ứng dụng gọi xe công nghệ là “dễ dàng sử dụng”, “chi phí hợp lý” và các “ưu đãi hấp dẫn”. Ngoài ra, mạng lưới tài xế rộng, “bảo hiểm”, “thái độ tài xế”, “thời gian chờ đợi” cũng góp phần vào việc lựa chọn ứng dụng nào được ưa thích để sử dụng.
NativeX bài nghiên cứu trên sẽ hữu ích với các độc giả. Đừng quên theo dõi NativeX để cập nhật thêm những bài nghiên cứu hay trên thị trường nhé.
NativeX – Học tiếng Anh online toàn diện “4 kỹ năng ngôn ngữ” cho người đi làm.
Với mô hình “Lớp Học Nén” độc quyền:
- Tăng hơn 20 lần chạm “điểm kiến thức”, giúp hiểu sâu và nhớ lâu hơn gấp 5 lần.
- Tăng khả năng tiếp thu và tập trung qua các bài học cô đọng 3 – 5 phút.
- Rút ngắn gần 400 giờ học lý thuyết, tăng hơn 200 giờ thực hành.
- Hơn 10.000 hoạt động cải thiện 4 kỹ năng ngoại ngữ theo giáo trình chuẩn Quốc tế từ National Geographic Learning và Macmillan Education.