fbpx
Native X
ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY

Hướng Dẫn Cách Viết Proposal Bằng Tiếng Anh Đúng Nhất

Cách Viết Proposal Bằng Tiếng Anh một cách rõ ràng và thuyết phục là một khía cạnh vô cùng quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Dù mục tiêu của Proposal là để đảm bảo nhận nguồn tài trợ quan trọng hoặc để trở thành đồng nghiệp trong dự án quy mô lớn, thì Proposal của bạn phải mạnh mẽ đến mức có thể gây ấn tượng sâu sắc với những người đọc.

Vậy đúng nghĩa của Proposal là gì? Cùng với NativeX khám phá Cách viết proposal bằng tiếng Anh hiệu quả và chuyên nghiệp nhé!

Proposal là gì?

Proposal là một tài liệu được tạo ra để trình bày các ý tưởng, hình ảnh, thiết kế hoặc phương pháp tổ chức sự kiện cho dự án hoặc công trình nhằm đáp ứng các mục tiêu ban đầu. Nó có thể coi là một hình thức trình bày trang trọng để gửi đến các đối tác hoặc khách hàng, để giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn trình bày.

Proposal là gì

Proposal có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm việc xin tài trợ, thiết lập mối quan hệ đối tác, làm hợp đồng kinh doanh và quản lý dự án.

Cách viết proposal bằng tiếng Anh, điều cần quan trọng là hiểu rõ đối tượng mục tiêu và những gì họ muốn đạt được. Một proposal tốt nên trình bày một cách rõ ràng và giải thích một cách thuyết phục giải pháp cho vấn đề hoặc cơ hội đang được đề xuất và làm đáng tin cậy dẫn chứng về lợi ích mà nó mang lại cho đối tượng mục tiêu và các bên liên quan.

NativeX – Học tiếng Anh online toàn diện “4 kỹ năng ngôn ngữ” cho dân văn phòng.

Với mô hình “Lớp Học Nén” độc quyền:

  • Tăng hơn 20 lần chạm “điểm kiến thức”, giúp hiểu sâu và nhớ lâu hơn gấp 5 lần.
  • Tăng khả năng tiếp thu và tập trung qua các bài học cô đọng 3 – 5 phút.
  • Rút ngắn gần 400 giờ học lý thuyết, tăng hơn 200 giờ thực hành.
  • Hơn 10.000 hoạt động cải thiện 4 kỹ năng ngoại ngữ theo giáo trình chuẩn Quốc tế từ National Geographic Learning và Macmillan Education.

ĐĂNG KÝ NATIVEX

Hướng dẫn cách viết proposal bằng tiếng Anh chi tiết

Hãy xem mình như một nhân viên kinh doanh; Mục tiêu của bạn là thuyết phục khách hàng về lợi ích của việc mua xe hơi, trang sức hoặc một loại sản phẩm khác.

Cách viết proposal tiếng anh

Trong trường hợp này, sản phẩm chính là ý tưởng của bạn và khách hàng là giáo sư của bạn. Nếu bạn chưa từng viết một bài luận proposal trước đây, có thể bạn cảm thấy không tự tin rằng không có cách nào để tiếp cận vấn đề này.

Cách viết proposal bằng tiếng Anh chất lượng, bạn chỉ cần tuân theo một số phác thảo đơn giản xoay quanh:

→ Giới thiệu (Introduction)

Dành thời gian ban đầu để giới thiệu các thông tin cơ bản và những chi tiết quan trọng mà người đọc cần phải nắm trước khi chuyển sang các phần tiếp theo. Phần giới thiệu phải thu hút sự chú ý của độc giả và thôi thúc họ muốn khám phá bài viết.

Viết giới thiệu proposal

Bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi hoặc tạo ra một tình huống hấp dẫn để thu hút sự tò mò của độc giả. Cung cấp những thông tin cơ bản về ngữ cảnh và vấn đề tiếp theo. Trình bày mục tiêu chính của bài viết của bạn thông qua câu luận điểm (Thesis Statement).

→ Nội dung (Body)

Nội dung proposal

# Đề xuất (Proposal)

  • Diễn đạt mục đích hoặc ý tưởng chính một cách ngắn gọn và mạch lạc. Đảm bảo đề xuất không chứa những thông tin chi tiết về cách thực hiện.
  • Diễn đạt mục tiêu hoặc ý tưởng chính của bạn một cách súc tích và rõ ràng.
  • Đảm bảo rằng đề xuất không bao gồm các thông tin chi tiết về cách thực hiện.

# Kế hoạch hành động (Action Plan)

Nhiệm vụ của bạn trong phần này là trình bày cách bạn đã lên kế hoạch để đạt được đề xuất của mình. Bằng cách nào bạn sẽ thuyết phục người đọc rằng ý tưởng của bạn là hợp lý?

  • Đây là phần mà bạn cần thuyết phục độc giả chấp nhận ý tưởng của bạn. Đối với mỗi kế hoạch hành động hoặc bằng chứng, sử dụng một đoạn văn riêng biệt.
  • Đề ra một kế hoạch hành động chi tiết nhằm đạt được mục tiêu đã đề xuất.
  • Sử dụng đoạn văn hay danh sách để mô tả từng bước của kế hoạch hành động.
  • Áp dụng các tiêu đề hoặc dấu liệt kê để phân biệt các phần khác biệt của kế hoạch.

→ Kết luận (Conclusion)

Viết phần kết proposal

Tóm tắt các điểm chính trong kết luận và bao gồm lời kêu gọi hành động, nếu cần thiết. Hãy đảm bảo bạn không đưa thông tin mới vào kết luận vì phần này cần được xây dựng một cách kỹ lưỡng và không có chỗ cho thông tin mới.

  • Tóm tắt lại những điểm chính trong bài luận.
  • Nhấn mạnh tính khả thi và lợi ích của đề xuất.
  • Nếu thích, thêm một lời kêu gọi hành động hoặc một câu kết thúc thú vị để hoàn thành bài luận.

Lời khuyên cho một bài proposal chuyên nghiệp, ấn tượng

Lời khuyên cho một proposal ấn tượng

Thực hiện một nghiên cứu kỹ lưỡng để thu thập thật nhiều chi tiết hữu ích. Các bước cụ thể bao gồm:

  • Chỉ sử dụng các nguồn tin liên quan, tránh các blog và trang web không đáng tin cậy.
  • Tăng cường các luận điểm bằng bằng chứng và tài liệu thích hợp.
  • Trích dẫn tất cả các nguồn dùng để tránh bị đánh đồng văn bản.
  • Thể hiện vốn từ vựng một cách tinh vi, nhưng không lạm dụng.
  • Tránh sử dụng ngôn ngữ lóng và hình thức giao tiếp quá thân mật.
  • Tập trung vào 3-5 ý tưởng chính để phát triển một cách toàn diện, thay vì chạy theo hàng tá ý tưởng.

NativeX – Học tiếng Anh online toàn diện “4 kỹ năng ngôn ngữ” cho dân văn phòng.

Với mô hình “Lớp Học Nén” độc quyền:

  • Tăng hơn 20 lần chạm “điểm kiến thức”, giúp hiểu sâu và nhớ lâu hơn gấp 5 lần.
  • Tăng khả năng tiếp thu và tập trung qua các bài học cô đọng 3 – 5 phút.
  • Rút ngắn gần 400 giờ học lý thuyết, tăng hơn 200 giờ thực hành.
  • Hơn 10.000 hoạt động cải thiện 4 kỹ năng ngoại ngữ theo giáo trình chuẩn Quốc tế từ National Geographic Learning và Macmillan Education.

ĐĂNG KÝ NATIVEX

Sai lầm thường gặp khiến bạn thất bại khi viết proposal

  • ✓ Mất sự hứng thú của khách hàng

Nếu đề xuất của bạn không thể giữ sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, họ sẽ không bỏ thời gian để suy nghĩ thêm về bạn. Mọi mối quan hệ kinh doanh tiềm năng dễ dàng “chết yểu” trước khi chúng thực sự bắt đầu.

Không ai có thời gian để đánh giá và tóm tắt các thông tin không liên quan cho bạn. Thật không may, hầu hết các đề xuất tiếp thị thường có nội dung tham lam dẫn đến những chi tiết vô ích. Điều này khiến khách hàng nhận thấy đề xuất của bạn không được hấp dẫn; nếu một đề xuất không thu hút sự chú ý và gây ấn tượng ngay từ đầu, khách hàng sẽ nhanh chóng quên và chuyển sang đề xuất khác.

  • ✓ Tập trung vào kinh nghiệm và đối tác của bạn

Nói về kỹ năng, thành tích và giải thưởng của bạn là một cách hấp dẫn để tạo ấn tượng cho khách hàng. Tuy nhiên, điều này thường nên được trình bày cuối cùng trong nhiều đề xuất tiếp thị.

Sai lầm khi viết proposal

  • ✓ Nhận thức về nhu cầu đặc biệt của khách hàng.

Nếu ngay cả nhà tiếp thị cũng không thể truyền đạt được sự hiểu biết về tình hình của khách hàng trong đề xuất, làm sao họ có thể thực hiện mục tiêu của khách hàng mục tiêu?

Các đề xuất chỉ tập trung vào thông tin và chuyên môn của nhà cung cấp dịch vụ làm cho khách hàng cảm thấy như họ đang nhận được nội dung không chân thực và không liên quan tới họ. Đề xuất thành công luôn phải giải đáp câu hỏi cơ bản trong tâm trí mọi khách hàng: Tôi sẽ được lợi gì từ đề xuất này?

  • Tạo ra một hệ thống đề xuất tiếp thị và trình bày các vấn đề liên quan
  • Ngay cả khi có đầy đủ thông tin hợp lý, đề xuất tiếp thị không thể thu hút và thuyết phục khách hàng chất lượng trừ khi thông tin được trình bày một cách rõ ràng và hợp lý.

Để giúp khách hàng doanh nghiệp phát triển công việc kinh doanh của họ, các nhà tiếp thị cũng cần dành thời gian trả lời những câu hỏi như:

  • Tôi nên nói gì về đề xuất của mình?
  • Tôi nên bỏ đi những gì?
  • Làm thế nào để liên kết mọi thứ lại với nhau một cách có ý nghĩa?

Hiểu câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh sự thất vọng cho đối tác. Nó cũng sẽ giúp bạn tổ chức đề xuất của mình một cách gọn gàng và thuyết phục.

Gợi ý một số công cụ tạo mẫu proposal chuyên nghiệp

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, ngày càng có nhiều trang web và phần mềm được phát triển nhằm cung cấp các lựa chọn proposal phù hợp cho khách hàng.
Sử dụng các mẫu proposal có sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức thiết kế của mình. Hơn nữa, một số phần mềm thiết kế proposal còn tích hợp các tính năng như theo dõi, chữ ký điện tử,… để đảm bảo hiệu quả tối đa.

1. Canva

Công cụ Canva

Không thể không biết đến Canva nếu bạn là một người thường xuyên sáng tạo hình ảnh. Khi truy cập Canva, bạn sẽ được tiếp cận với một loạt các mẫu proposal đẹp mắt và chuyên nghiệp, từ đó lựa chọn phiên bản phù hợp nhất.

Sau đó, chỉ cần chỉnh sửa nội dung và cách trình bày, bạn sẽ biến nó thành một bản đề xuất hoàn hảo, đáp ứng mục tiêu của mình.

2. Proposify

Công cụ Proposify

Proposify đã trở thành một nguồn tài nguyên đáng tin cậy trong việc xây dựng và tạo ra các đề xuất chuyên nghiệp. Khi đăng ký được tài khoản, bạn có thể truy cập vào hàng trăm mẫu proposal đẹp mắt và chỉnh sửa chúng dễ dàng theo từng ngành nghề cụ thể.
Không chỉ vậy, Proposify cung cấp các tính năng quan trọng như đo lường hiệu quả, thông báo đa dạng, và chữ ký số, giúp bạn đạt được sự chuyên nghiệp và sáng tạo.

3. Qwilr

Công cụ Qwilr

Qwilr là một phần mềm hàng đầu trong lĩnh vực marketing, cung cấp cho bạn những tài liệu cần thiết. Với Qwilr, bạn có thể tự tạo các mẫu proposal chuyên nghiệp dễ dàng, sử dụng các template có sẵn. Qwilr mang đến cho bạn một thư viện đồ sộ với nhiều mẫu proposal ấn tượng để bạn có thể linh hoạt lựa chọn.

4. Better Proposals

Công cụ Better Proposals

Một trang web chuyên cung cấp các proposal mẫu với chi phí được đánh giá là cực kỳ hợp lý đó là Better Proposals. Bạn có thể sở hữu ngay 10 bộ proposal chuyên nghiệp với thiết kế đặc sắc. Không chỉ vậy, trang web này còn cung cấp một loạt các mẫu template đa dạng và tính năng tùy chỉnh như tên miền, đo lường hiệu quả và chữ ký số.

5. Freepik

Công cụ Freepik

Như Canva, Freepik là một trang web quen thuộc nếu bạn đang tìm kiếm các mẫu proposal đẹp mắt để thỏa sức sáng tạo. Với chất lượng hình ảnh cao, hầu hết các mẫu đề xuất trên Freepik có thiết kế ấn tượng, sẵn sàng để bạn tham khảo và tải về.

Tuy nhiên, để sở hữu quyền tùy ý sử dụng những ý tưởng độc đáo này, bạn cần trả phí tương ứng

Như vậy, thông qua những nội dung được chia sẻ ở trên thì NativeX đã phần nào giúp bạn hiểu được khái niệm proposal là gì và Cách viết proposal bằng tiếng Anh chuyên nghiệp để thuyết phục khách hàng.

NativeX – Học tiếng Anh online toàn diện “4 kỹ năng ngôn ngữ” cho dân văn phòng.

Với mô hình “Lớp Học Nén” độc quyền:

  • Tăng hơn 20 lần chạm “điểm kiến thức”, giúp hiểu sâu và nhớ lâu hơn gấp 5 lần.
  • Tăng khả năng tiếp thu và tập trung qua các bài học cô đọng 3 – 5 phút.
  • Rút ngắn gần 400 giờ học lý thuyết, tăng hơn 200 giờ thực hành.
  • Hơn 10.000 hoạt động cải thiện 4 kỹ năng ngoại ngữ theo giáo trình chuẩn Quốc tế từ National Geographic Learning và Macmillan Education.

ĐĂNG KÝ NATIVEX

Mời bạn xem thêm nhiều bài viết khác:

Mong rằng bài viết này của NativeX sẽ đủ sự thông tin để giúp bạn tự tin hơn trong việc xây dựng và thiết kế một ý tưởng tuyệt vời và độc đáo. Từ đó dễ dàng làm hài lòng khách hàng và tạo được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và đối tác của mình. Chúc bạn thành công!

Tác giả: NativeX

Blog học tiếng anh

TRẢI NGHIỆM NGAY LỚP HỌC NÉN NativeX ĐỘC QUYỀN

Hãy cùng trải nghiệm Lớp Học Nén NativeX độc quyền với phương pháp IN DẤU được phát triển dựa trên nguyên lý Tâm lý học ngôn ngữ giúp tiếp thu tiếng Anh tự nhiên và hiệu quả.

HỌC THỬ MIỄN PHÍ NGAY!